Hàm lượng vitamin D cao khi nhỏ có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường

Hàm lượng vitamin D cao khi nhỏ có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường

Tiểu đường týp 1 là một bệnh tự miễn mạn tính đang tăng 3-5% mỗi năm trên thế giới và xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể tự phá hủy các tế bào beta sản sinh insulin trong tuyến tụy. Các nhà nghiên cứu cho biết, vitamin D là loại vitamin có tác dụng bảo vệ chống lại tiểu đường vì nó điều chỉnh hệ thống miễn dịch và khả năng tự miễn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Jill Norris từ Đại học Colorado - Anschutz cho biết: "Trong nhiều năm đã có nhiều tranh luận giữa các nhà khoa học về việc liệu vitamin D có làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tự miễn và tiểu đường týp 1 hay không". Trong nghiên cứu, được xuất bản trên tạp chí Diabetes, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm các yếu tố kích hoạt và các yếu tố bảo vệ ở 8.676 trẻ có nguy cơ tiểu đường týp 1 cao.

Họ đã xác định khả năng tự miễn ở 376 trẻ và so sánh chúng với 1.041 trẻ không có nguy cơ cao. Trong số những trẻ có nguy cơ di truyền mắc bệnh tiểu đường týp 1 cao, những trẻ có mức Vitamin D thấp trong thời kỳ sơ sinh và khi nhỏ đã phát triển khả năng tự miễn dịch cao so với những trẻ không phát triển khả năng tự miễn. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin D cao hơn khi còn nhỏ có liên quan đáng kể với giảm nguy cơ phát triển bệnh tự miễn.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những đột phá được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần phân liệt

Làm gì khi đau mỏi ở cổ?